Đa dạng kênh tiêu thụ nhãn

Đăng ngày 25 - 07 - 2024
100%

Những ngày này, tại các vùng trồng nhãn trong tỉnh đã có khá đông tư thương và khách từ các nơi tìm đến tham quan, khảo sát lựa chọn những vườn có chất lượng để thỏa thuận đặt mua nhãn phục vụ nhu cầu làm quà biếu, bày bán trong các siêu thị, cửa hàng rau quả sạch và xuất khẩu.

Năm nay, sản lượng nhãn của thành phố Hưng Yên ước đạt 11.400 tấn. Thời điểm này, nhiều vườn nhãn của thành phố bắt đầu cho thu hoạch. Mặc dù thời tiết không thuận lợi khi liên tục có mưa trong những ngày vừa qua nhưng tại các vườn nhãn, không khí vẫn rất tấp nập. Những xe chở nhãn vẫn vào, ra đưa nhãn đi các nơi. Do đã xây dựng được thương hiệu và bảo đảm chất lượng nên hầu hết các vườn nhãn lớn của thành phố Hưng Yên đều đã có khách tới đặt mua với giá bán cao hơn so với năm 2023. 

Du khách tham quan vườn nhãn chuẩn bị cho thu hoạch ở xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên)

Du khách tham quan vườn nhãn chuẩn bị cho thu hoạch ở xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên)

HTX nhãn lồng Nễ Châu ở xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) có 33 thành viên với diện tích canh tác 18 héc-ta. Đến nay, 100% diện tích canh tác của các thành viên HTX đều đã được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, HTX được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Hưng Yên” cho sản phẩm nhãn lồng. Những điều này đã tạo nên thương hiệu cho quả nhãn lồng của HTX. Vì vậy, trước mỗi mùa nhãn chín, HTX có nhiều đối tác từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tới tìm hiểu và hợp tác trong tiêu thụ nhãn. Do được chăm sóc đúng kỹ thuật nên sản lượng nhãn quả tươi của HTX năm nay ước đạt trên 400 tấn, tăng gần gấp đôi so với năm 2023. Ngoài bảo đảm bao tiêu sản phẩm cho thành viên, HTX còn bao tiêu sản phẩm cho nhiều hộ dân trong thôn, xã khi các vườn nhãn đáp ứng được yêu cầu về chất lượng. HTX đang thực hiện bao tiêu sản phẩm cho 60 hộ gia đình với tổng diện tích 30 héc-ta. Để sẵn sàng cho hoạt động tiêu thụ nhãn trong vụ thu hoạch, Ban Quản trị HTX chủ động, tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ ở phân khúc cao cấp như: Siêu thị, cửa hàng rau quả sạch và một phần được xuất khẩu sang nước Anh. Ông Bùi Xuân Sử, Phó Giám đốc HTX nhãn lồng Nễ Châu cho biết: Cùng với chuyển đổi 100% diện tích của thành viên trong HTX sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, chúng tôi còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong thôn chuyển đổi sang sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP để quả nhãn có chất lượng và an toàn. Bên cạnh đó, tôi tiếp tục tiên phong chuyển đổi từ vườn nhãn VietGAP của gia đình sang nhãn hữu cơ nhằm hướng tới sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.  Nhãn sản xuất theo hướng hữu cơ, cây khỏe, năng suất ổn định, quả có vị ngọt, thơm được khách hàng tin tưởng lựa chọn. Ngoài các đơn đặt hàng trong nước, năm nay, đã có đối tác đặt 2 tấn nhãn Hương Chi sản xuất theo hướng hữu cơ để xuất khẩu sang thị trường nước Anh. Đối tác cũng đặt hàng thử hơn 1 tạ nhãn cùi vuông sang Anh để thăm dò, đánh giá thị trường phục vụ xuất khẩu những năm sau. 

Tại vùng nhãn Khoái Châu, hiện nay chưa vào vụ thu hoạch nhưng các chủ vườn nhãn đã khẩn trương liên kết, kết nối nhằm tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho quả nhãn. Năm nay, sản lượng nhãn toàn huyện ước đạt 9.000 tấn. Để tránh việc giá nhãn sụt giảm khi bước vào thu hoạch chính vụ như những năm trước, các chủ vườn nhãn tiến hành cải tạo, chăm sóc để quả nhãn không chỉ có mẫu mã đẹp mà còn thơm, ngọt. Cùng với việc thúc đẩy, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nhãn, nhiều vườn nhãn ở Khoái Châu đã kết hợp tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm tại vườn nhãn. Đây là hoạt động hấp dẫn, thu hút nhiều du khách từ các nơi trong nước, thậm chí cả du khách nước ngoài tới trải nghiệm. Đồng chí Lưu Quang Phúc, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Khoái Châu cho biết: Cùng với sự chủ động của các hộ trồng nhãn, huyện Khoái Châu tích cực phối hợp với tỉnh trong quá trình tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ nhãn như: Lễ hội nhãn lồng, phiên chợ nhãn… qua đó giúp đưa quả nhãn đến với các thị trường cao cấp hơn, tiêu thụ tốt với giá bán cao hơn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương. 

Thời điểm này các nhà vườn bận rộn cho việc kết nối, chào hàng quảng bá sản phẩm qua nhiều kênh như: Sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thiết bị để tiêu thụ nhãn trực tiếp tại các thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. 

Thời điểm này, tư thương từ khắp nơi đang đổ về các vùng trồng nhãn trong tỉnh để tìm hiểu nguồn cung, thỏa thuận giá và đặt hàng tiêu thụ. Các tổ hợp tác, HTX trồng nhãn trong tỉnh cũng tích cực, chủ động liên kết, phối hợp, hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho người dân. Hiện nay, giá bán các loại nhãn ở tỉnh đều tăng cao so với năm trước, trong đó, nhãn Hương Chi 35 – 40 nghìn đồng/kg, nhãn cùi giá 60 – 80 nghìn đồng/kg, một số loại nhãn đặc biệt như: Đường phèn, cùi cổ giá bán 120 – 150 nghìn đồng/kg.

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 sẽ có nhiều ưu đãi lên đến 100%(27/08/2024 8:28 SA)

    Kết nối sản phẩm OCOP với người tiêu dùng(24/04/2024 10:01 SA)

    Nâng cao chỉ số thương mại điện tử(23/04/2024 11:23 CH)

    Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu(29/03/2024 7:28 SA)

    Hội nghị trao đổi, học tập kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội đầu tư, xúc tiến thương mại(22/03/2024 7:59 CH)

    Xúc tiến tiêu thụ cam Hưng Yên(30/11/2023 1:20 CH)

    °
    74 người đang online