Chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Làm thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Sau 5 năm (9/2009-6/2014) cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVCLC) thực hiện, cái được lớn nhất của DN là góp phần làm thay đổi nhận thức về mua sắm nơi người tiêu dùng Việt, đặc biệt là ở những vùng xa xôi hẻo lánh.

Theo BSA (Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp, đơn vị xúc tiến của Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao), sở dĩ hàng Việt ngày càng lan tỏa đi nhiều nơi và được nhiều người biết đến là nhờ công tác tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, thông qua hội chợ, triển lãm và tích cực truyền thông.

Tính từ tháng 9/2009 đến tháng 6/2014, Hội HVCLC đã tổ chức 39 hội chợ tại 12 tỉnh thành trong nước và 3 lần tại Campuchia. Mỗi hội chợ có 150- 330 DN tham gia với 250- 900 gian hàng, doanh thu mỗi hội chợ 7- 42 tỉ đồng, riêng hội chợ tại Campuchia đạt 3,2- 4 triệu USD và mỗi hội chợ thu hút 100.000- 300.000 lượt người đi mua sắm.

Cùng với hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVCLC), phiên chợ Hàng Việt về nông thôn sau 5 năm với nhịp độ 2 phiên/tháng do 50 DN đã thực hiện 125 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại 27 tỉnh thành với doanh thu 115 tỉ đồng, thu hút 4, 3  triệu lượt người tham gia mua sắm. Đại diện BSA cho biết, ngoài quảng bá sản phẩm, tại các phiên chợ, DN cùng với các đoàn thể tổ chức khám bệnh cho 47.490 người nghèo; tổ chức kết nối giao thương với 16.000 tiểu thương, tư vấn về kiến thức nông nghiệp cho hơn 10.000 lượt người thông qua những buổi tọa đàm.

Gần đây, chương trình người Việt ưu tiên dùng hàng Việt còn được giới thiệu rất bài bản ở những phiên chợ vui công nhân, tổ chức ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và được người tiêu dùng hồ hởi tham gia. Với 24 phiên chợ vui công nhân đã được tổ chức, sức hút của mỗi phiên chợ từ 6000- 10.000 lượt công nhân tham gia là nhờ có nhiều ca sĩ , đại sứ hàng Việt nổi tiếng tham gia “quảng cáo về hàng Việt” hàng đêm.

Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt còn được lan tỏa tại các chợ truyền thống, thông qua dự án Hàng Việt đồng hành với tiểu thương. Dự án thực hiện năm 2012 tại 20 chợ thuộc 10 quận của TP.HCM, do 9 DN tham gia. Đại diện Công ty Vinamilk cho biết, mỗi phiên chợ trung bình mỗi DN tiếp cận 500-1.000 lượt người tiêu dùng và mỗi DN mở được hơn 100 điểm bán mới, doanh số của DN tham gia tăng trung bình 30-40%. Tại những lần tổ chức này, các DN còn kết nối với hơn 2.200 tiểu thương tham gia các buổi huấn luyện kỹ năng bán hàng và kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất để thông tin cho nhau thì trường cần gì ở nàh sản xuất và nhà sản xuất đáp ứng được gì cho nhu cầu của người mua hàng.

Hàng Việt còn tiệm cận tận tay người tiêu dùng từ các chương trình như Tết Việt hàng Việt, Tiếp sức hàng Việt, Hàng Việt vì cộng đồng… bằng các chương trình tiếp thị trực tiếp, từ truyền hình, báo chí và các chuyên gia hướng dẫn, tiếp thị. Đại diện Công ty Điện Quang nhìn nhận, thông qua các kênh quảng bá như hội chợ, triển lãnh… chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm thay đổi dần ý thức tiêu dùng nơi người Việt, đặc biệt là những mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu. Tuy vậy ,một số DN đang tích cực tham gia quảng bá hàng Việt cho rằng, các DN sản xuất trong nước “còn nợ người tiêu dùng” khi cung cấp cho họ những mặt hàng có giá bán còn cao, mẫu mã chưa đẹp, kiễu dáng còn đơn điệu, đặc biệt một số mặt hàng chất lượng còn thấp so với hàng ngoại nhập cùng loại trong khi giá lại cao hơn khiến cho người tiêu dùng chưa ưu tiên lựa chọn hàng Việt.

Báo Công thương điện tử

Tin liên quan

LIÊN KẾT WEBSITE

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử






Gửi đánh giá Xem kết quả
26 người đang online