UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022

Ngày 9/8, tại Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022 nhằm quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.

Về phía tỉnh Hưng Yên có sự tham gia của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Hữu Nghĩa, ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên, ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, đại diện lãnh đạo các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Bình Dương, Thái Bình...và đại diện các đại sứ quán, tham tán thương mại, thương vụ trong và ngoài nước, đại diện các doanh nghiệp...Hội nghị cũng được tổ chức trực tuyến tại các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Australia...

UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022
Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị Xúc tiêu tiêu thụ nhãn và Nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho biết: Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022 nhằm mục đích tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn và nông sản đặc trưng, thế mạnh của tỉnh tới người tiêu dùng. Đồng thời, khẳng định vị trí, vai trò của nông sản tỉnh Hưng Yên trong thị trường cả nước và quốc tế. Nhân dân tỉnh Hưng Yên hoàn toàn có thể thực hiện được ước mơ gìn giữ truyền thống nông nghiệp và thu nhập cao, bền vững hơn trong những năm tới.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên còn cho rằng: Nói đến Hưng Yên là nói đến Nhãn lồng, nói đến nhãn lồng là nói đến Hưng Yên. Hưng Yên - Phố Hiến và Nhãn lồng tiến vua đã có trong tiềm thức của người Việt từ bao đời. Nhưng không chỉ có Nhãn lồng, Hưng Yên còn có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao và đang được người tiêu dùng Việt Nam cũng như một số quốc gia trên thế giới tin dùng như: Chuối tiêu hồng (sản lượng năm 2022 đạt khoảng 73.000 tấn); cam và loại quả có múi, tinh bột nghệ, long nhãn, mật ong hoa nhãn...

UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022
Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022

Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 việc tiêu thụ nông sản hàng hóa nói chung và Nhãn lồng Hưng Yên gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành, UBND các tỉnh thành phố, Nhãn lồng Hưng Yên và nông sản vẫn đến được tay người tiêu dùng. Năm 2021, Hưng Yên cũng tổ chức thành công Hội nghị Kết nối cung cầu tiêu thụ Nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên góp phần quan trọng thúc đẩy đưa Nhãn lồng Hưng Yên ra thị trường quốc tế. Cũng tại hội nghị này, lần đầu tiên Nhãn lồng Hưng Yên được giao dịch qua các sàn thương mại điện tử mở ra một phương thức giao thương mới cho người trồng nhãn Hưng Yên.

Năm 2022, do ảnh hưởng của thời tiết Nhãn lồng Hưng Yên vào vụ thu hoạch muộn hơn hàng năm nhưng vẫn là một năm được mùa với sản lượng dự kiến đạt khoảng 45.000 tấn. Với tinh thần đưa Nhãn lồng, nông sản Hưng Yên vươn xa hơn nữa trong thời gian tới, UBND tỉnh Hưng Yên cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đơn vị góp phần thúc đẩy tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh.

Được biết, trong năm 2021, tại Hội nghị Kết nối tiêu thụ Nhãn và Nông sản tỉnh Hưng Yên đã được tổ chức tại 17 điểm cầu trên cả nước cùng 42 điểm cầu thuộc 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại hội nghị, Hưng Yên đã có 20 doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh ký kết và thực hiện các hợp đồng kinh tế mua, bán nhãn, rau an toàn, tinh bột nghệ, dược liệu...với 10 doanh nghiệp phân phối, thu mua và các sàn thương mại điện tử lớn. Sau hội nghị, tại phiên giao thương trực tuyến, đã thu hút hơn 40 doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nông sản từ 7 thị trường xuất khẩu của Việt Nam gồm: Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc...

UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022
Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022 nhận được sự quan tâm của lãnh đạo nhiều bộ, ngành

Phát biểu tại hội nghị năm 2022, tham tán công sứ kinh tế thương mại thuộc Đại sứ quán Trung Quốc đánh giá cao Hưng Yên đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ Nhãn và nông sản trong 2 năm qua. Đây là dịp để người dân Trung Quốc biết đến nhiều hơn nữa không chỉ là Nhãn lồng mà còn các sản phẩm nông sản đặc trưng của Hưng Yên nói riêng và Việt Nam nói chung. Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và là cầu nối để nông sản của Hưng Yên và Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc cũng lưu ý các doanh nghiệp của Việt Nam và Hưng Yên cần lưu ý các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 ngay từ khâu thu hoạch, bảo quản tới vận chuyển tránh việc ách tắc tại các cửa khẩu.

Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến đến từ đại diện các địa phương như Hà Nội, Lào Cai và các doanh nghiệp phân phối, xuất khẩu nhãn và hợp tác xã trồng nhãn...

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cho rằng: Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên năm 2022 nhằm kết nối cung, cầu sản phẩm chủ lực của tỉnh Hưng Yên, quảng bán hình ảnh nhãn và nông sản của tỉnh, giới thiệu tiềm năng cơ hội kinh doanh tới cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022
Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa phát biểu tại hội nghị

Hưng Yên có nhiều nông sản chủ lực nổi tiếng và có chất lượng cao như Nhãn lồng, chuối tiêu hồng, hoa cây cảnh… được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa thích. Thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên là sự kết tinh của sự lao động sáng tạo của nhân dân Hưng Yên và mang đậm gái trị văn hoá, lịch sử của vùng đất đã từng được ví như "Vương quốc Nhãn lồng". Nhãn lồng Hưng Yên trở thành độc quyền và mang nét tự hào của vùng đất và con người nơi đây.

Nhiều địa phương trên cả nước cũng có nhãn nhưng chỉ có Nhãn lồng Hưng Yên mới có hương thơm độc đáo, ngọt vị không bị trộn lẫn. Hiện Hưng Yên đang quyết tâm đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái, áp dụng công nghệ cao, phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao, kết nối chặt chẽ với hệ thống tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, chú trọng bảo tồn nông sản đặc sản của địa phương có năng suất chất lượng cao, nâng cao thương hiệu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu và đảm bảo môi trường.

UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022
Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên ấn nút khởi động chương trình "Đưa nhãn và nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử 2022".

Tại hội nghị này, lãnh đạo tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo, góp ý của các vị đại biểu để cụ thể hoá bằng giải pháp thành nhiệm vụ giải pháp trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19 của Ban chấp hành Trung ương Khoá 13 và cụ thể hoá kế hoạch triển khai xuất khẩu chính ngạch và kế hoạch triển khai chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đến năm 2030. Xin thay mặt lãnh đạo, nhân dân tỉnh Hưng Yên bày tỏ lời cảm ơn tới sự quan tâm của Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong suốt thời gian vừa qua để Nhãn lồng và nông sản Hưng Yên được "bay xa" hơn nữa"- Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên bày tỏ.

UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022
Lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên chung vui với người trồng nhãn khi tiếp tục đón nhận một mùa nhãn bội thu

Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh Hưng Yên cũng tiến hành khởi động chương trình "Đưa Nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử năm 2022", Lễ cắt băng xuất hành "Đưa Nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên vào các hệ thông phân phối", Lễ ký biên bản hợp tác tiêu thụ nhãn và nông sản giữa đại diện doanh nghiệp phân phối, sàn thương mại điện tử và hợp tác xã.

Tại hội nghị lần này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên quan tâm một số nội dung để việc sản xuất, tiêu thụ nhãn và các mặt hàng nông sản của tỉnh được thuận lợi, ngày càng chiếm lĩnh thị trường trong, ngoài nước, mang lại hiệu quả thiết thực cho người sản xuất. Báo Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật.

 

Nguyễn Cường - Quang Lộc - Cấn Dũng

Văn phòng Sở sưu tầm

https://congthuong.vn/ubnd-tinh-hung-yen-to-chuc-hoi-nghi-xuc-tien-tieu-thu-nhan-va-nong-san-nam-2022-216616.html