Xúc tiến thương mại đóng góp quan trọng vào kết quả của ngành Công Thương

Đăng ngày 31 - 12 - 2022
100%

Sáng ngày 29/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã tổ chức Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Theo báo cáo của Cục XTTM, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, khẳng định tiến trình phục hồi và phát triển sau đại dịch COVID-19. Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 8%, cao nhất từ năm 2011 đến nay. Theo Cục XTTM, những kết quả tích cực của ngành Công Thương trong năm qua có một phần đóng góp quan trọng của công tác XTTM.

Hoạt động XTTM với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về XTTM được Bộ Công Thương phê duyệt gồm hơn 100 đề án XTTM với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ là 136 tỷ đồng. Chương trình tập trung vào các hoạt động XTTM phát triển ngoại thương và phát triển thị trường trong nước theo hướng đa dạng hóa phương thức XTTM, tăng cường các hoạt động mang tính liên kết vùng, miền như các hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm cấp vùng, tổ chức các chương trình kết nối giữa nhà cung ứng với các nhà xuất khẩu, tổ chức XTTM cấp vùng do Bộ Công Thương điều phối, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch luân phiên tổ chức các đề án cấp vùng cụ thể.

https://f17-zpc.zdn.vn/7033565919871215160/ee44300f03dfdb8182ce.jpg

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những kết quả đạt được về XTTM trong năm 2022

Chương trình cấp quốc gia về XTTM theo hướng kịp thời đổi mới, đa dạng hóa phương thức XTTM, qua đó hỗ trợ thiết thực có hiệu quả cho các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương. Cục đã tổ chức các hội chợ, triển lãm trong nước với quy mô lớn nhằm đẩy mạnh hỗ trợ xuất khẩu tại chỗ: Hội chợ Thương mại quốc tế lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022), Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm (Vietnam Foodexpo 2022), … Tổ chức tham gia các Chương trình hội chợ triển lãm uy tín và có quy mô lớn tại nước ngoài: Triển lãm Thế giới World Expo Dubai, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc - CIIE 2022, Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm SIAL Paris, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul 2022, Hội chợ Trung Quốc – ASEAN 2022, Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2022...

Đặc biệt, với vai trò là đầu mối của Bộ Công Thương, Cục XTTM đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đồng tổ chức Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022 nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững Việt Nam - EU gồm các chuỗi hoạt động với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

 Bên cạnh các hoạt động trên, Cục XTTM đã trực tiếp tổ chức và phối hợp với các địa phương tổ chức hàng trăm các chương trình giao thương, hội nghị trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, dệt may, da giầy, logistics... tại các thị trường xuất khẩu chủ lực và tiềm năng như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, EVFTA, CPTPP, Nam Á, châu Phi,...

Cục XTTM đã tổ chức các phiên tư vấn xuất khẩu theo hình thức trực tuyến cung cấp thông tin liên quan đến các cam kết quốc tế về các sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu, quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu với các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam có thế mạnh và tiềm năng (lúa gạo, chè, thanh long, hạt điều, thủy sản, đồ gỗ, sản phẩm công nghiệp…) của các nước/thị trường trên thế giới (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Thụy Sĩ, châu Phi, châu Âu, châu Mỹ…). Bên cạnh đó, tổ chức chuỗi chương trình giao ban XTTM với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài định kỳ hàng tháng bắt đầu từ tháng 7/2022 nhằm chủ động cập nhật kịp thời các yêu cầu xúc tiến xuất khẩu, nhập khẩu của các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp; đồng thời tạo diễn đàn phổ biến thông tin, chính sách, cơ hội thị trường, phục vụ công tác tham mưu, tư vấn chính sách và điều hành hoạt động XTTM, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp giải quyết những bất cập, khó khăn về thị trường, tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường xuất nhập khẩu.

https://f7-zpc.zdn.vn/8656204967535806691/5423befa8f2a57740e3b.jpg

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục XTTM phát biểu tại Hội nghị

Với mục đích kích cầu tiêu dùng nội địa, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu dùng hàng hóa, Cục XTTM đã đề xuất và trình Lãnh đạo Bộ Công Thương phê duyệt tổ chức Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022” từ ngày 15/11/2022 đến 22/12/2022 trên phạm vi toàn quốc. Chương trình là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Bộ Công Thương đã đề ra, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế. Về mục tiêu phát triển thương hiệu quốc gia (THQG), tăng cường nhận thức của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp về Chương trình THQG Việt Nam và các sản phẩm đạt THQG Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước, trong năm 2022, Cục XTTM đã tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 8. Theo đó, 325 sản phẩm của 172 doanh nghiệp được công nhận là sản phẩm đạt THQG và là những đại diện tiêu biểu cho THQG Việt Nam…

Tại Hội nghị, các cơ quan thuộc Bộ, hiệp hội ngành hàng, địa phương đánh giá cao những nỗ lực của Cục XTTM và cho rằng công tác XTTM đã tác động tích cực tới hiệu quả đạt được.

https://f12-zpc.zdn.vn/8181889870693058271/da5e9ab9a96971372878.jpg

Hội nghị thu hút sự tham gia của đông đảo đại diện hiệp hội ngành hàng, địa phương

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận hiệu quả đạt được của công tác XTTM khi đã bám sát và thực hiện tốt 2 chương trình xương sống là XTTM quốc gia và THQG. Những nhiệm vụ khác như ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm… cũng đã được Cục XTTM đẩy mạnh thực hiện. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, kết quả đạt được của năm 2022 sẽ là nền tảng cho Cục XTTM thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023. Theo Thứ trưởng, năm 2023, tình hình có thể sẽ rất khó khăn, trong bối cảnh đó, công tác XTTM, xúc tiến xuất khẩu cần cụ thể hơn vào từng thị trường. Tập trung đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động XTTM đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt khai thác các thị trường/khu vực hiện đang có FTA với Việt Nam. Song song, phối hợp với các đơn vị thuộc bộ trực tiếp thực hiện các hoạt động XTTM trên các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp chưa trực tiếp triển khai hoạt động XTTM được.

Nâng cao hiệu quả Chương trình THQG thông qua các hoạt động nâng cao năng lực XTTM gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển xuất khẩu bền vững giúp doanh nghiệp Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Định hướng XTTM trong thời gian tới, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục XTTM nhận định, bối cảnh thị trường sẽ tiếp tục khó khăn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả công tác XTTM, Cục XTTM cần sự ủng hộ và phối hợp của các cơ quan xúc tiến thương mại trên cả nước. Theo đó, cùng quan tâm hơn nữa đến hoạt động nâng cao năng lực cho cơ quan XTTM, từ đó hỗ trợ kỹ thuật tốt hơn cho doanh nghiệp trong hoạt động XTTM để Cục XTTM tập trung cho nhiệm vụ nghiên cứu và tham mưu ban hành chính sách về XTTM. Ông Vũ Bá Phú cho biết: “Năm 2023 Hệ sinh thái XTTM (DECOBIZ) sẽ được đưa vào ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa. Chúng tôi mong muốn toàn bộ hệ thống XTTM cố vấn cho địa phương ứng dụng rộng rãi DECOBIZ để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác XTTM”.

Tin mới nhất

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ IX: Bộ Công Thương sát...(28/07/2023 9:27 CH)

Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 ngành Công Thương(28/12/2022 7:39 SA)

Tiêu điểm 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2022(28/12/2022 7:20 SA)

Chùm ảnh: Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thăm quan gian hàng xúc tiến nông sản tại...(09/08/2022 8:59 SA)

Thư Chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhân ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4(15/04/2022 7:46 SA)

Bộ Công Thương: Nỗ lực cao nhất thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022(13/01/2022 9:01 SA)

°
74 người đang online