HỘI THẢO Đề xuất cải thiện hệ thống báo cáo năng lượng của Thông tư 09/2012/TT-BCT

Đăng ngày 10 - 10 - 2018
100%

 

 

Ngày 28/9/2018, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch (Chương trình DEPP), Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Đề xuất cải thiện hệ thống báo cáo năng lượng của Thông tư 09/2012/TT-BCT”.

Tham dự hội thảo có bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, đại diện Cục Năng lượng Đan Mạch, đại diện Sở Công Thương các tỉnh, chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình. 

Description: http://scp.gov.vn/Images/Upload/User/hanguyen/2018/9/a14824.jpg
Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững

Chương trình DEPP do Chính phủ Đan Mạch tài trợ được Bộ Công Thương triển khai thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020. Chương trình gồm 3 hợp phần. Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch triển khai Hợp phần 3. Mục đích của Hợp phần nhằm thúc đẩy quá trình phát triển carbon thấp trong ngành công nghiệp tại Việt Nam, thông qua rà soát, cải thiện khung pháp lý và tăng cường thực thi pháp luật về tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp.

Hội thảo “Đề xuất cải thiện hệ thống báo cáo năng lượng của Thông tư 09/2012/TT-BCT” là một trong những nội dung chính của Dự án hỗ trợ kỹ thuật thuộc Hợp phần 3 của Chương trình DEPP.

Tại hội thảo các chuyên gia tư vấn đã trình bày kết quả khảo sát tình hình tiêu thụ năng lượng của các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong năm 2017; rà soát đánh giá hiện trạng, đề xuất, khuyến nghị về cải thiện công cụ thu thập dữ liệu, hệ thống báo cáo năng lượng theo quy định tại Thông tư 09.

Đồng thời, hội thảo cũng tham vấn ý kiến các bên liên quan bao gồm Sở Công Thương - đơn vị quản lý và giám sát việc triển khai các quy định của Thông tư 09, các doanh nghiệp, đơn vị là đối tượng trực tiếp thực hiện các báo cáo, các đơn vị tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng và lĩnh vực tiết kiệm năng lượng nói chung.

Description: http://scp.gov.vn/Images/Upload/User/hanguyen/2018/9/a29166.jpg
Ông Dương Trung Kiên trình bày báo cáo khảo sát tình hình tiêu thụ năng lượng của các doanh nghiệp trọng điểm trong năm 2017.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững bày tỏ mong muốn nhận được nhiều chia sẻ thông tin hữu ích cũng như những ý kiến đóng góp đối với các đề xuất, khuyến nghị của chuyên gia tư vấn. Đây sẽ là căn cứ để tư vấn và chuyên gia của Cục Năng lượng Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ sửa đổi Thông tư 09 theo đúng mục tiêu của Dự án hỗ trợ kỹ thuật đặt ra. 

“Đến với hội thảo ngày hôm nay, tôi rất mong muốn các đại biểu sẽ đóng góp vào những trình bày, đề xuất, khuyến nghị của các chuyên gia tư vấn, trong đó có cả những chuyên gia tư vấn quốc tế với rất nhiều kinh nghiệm. Bộ Công Thương hy vọng nhận  được nhiều ý kiến của các đại biểu qua đó tổng hợp để xây dựng được hệ thống hiệu quả hơn, đơn giản hơn”, bà Nguyễn Thị Lâm Giang nhấn mạnh.

Description: http://scp.gov.vn/Images/Upload/User/hanguyen/2018/9/a33594.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, ông Dương Trung Kiên, trưởng Khoa Quản lý năng lượng và Công nghiệp, Đại học Điện lực - Đại diện đơn vị tư vấn trong nước đã trình bày báo cáo khảo sát tình hình tiêu thụ năng lượng của các doanh nghiệp trọng điểm trong năm 2017. Theo ông Kiên, quá trình thực hiện khảo sát còn tồn tại nhiều khó khăn như thời gian thực hiện công việc khảo sát ngắn nhưng lượng dữ liệu cần thu thập, xử lý lại rất nhiều; dữ liệu thu thập được còn nhiều chỗ nhầm lẫn, không thống nhất về hình thức trình bày, không có dữ liệu chi tiết,... gây mất thời gian rà soát. 

Để giải quyết những tồn tại trên, ông Kiên đã nêu lên một số cách khắc phục, trong đó nhấn mạnh việc cần huy động thêm nhân sự phục vụ công tác thu thập và xử lý số liệu để đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc. Bên cạnh đó, cần xây dựng biểu mẫu để thống nhất dữ liệu trước khi tổng hợp thành danh sách toàn quốc. Khi có sự không thống nhất nguồn dữ liệu từ Sở Công Thương  sẽ được sử dụng để nhập vào cơ sở dữ liệu.

Cũng tại hội thảo đã diễn ra phiên thảo luận về một số nội dung như các cải tiến đơn giản và phù hợp với mẫu báo cáo năng lượng trong phụ lục thông tư 09, nhu cầu cho báo cáo và phân tích dữ liệu, công cụ quản lý tương lai. Nhiều đại biểu tham gia sôi nổi, tích cực đóng góp ý kiến; một số ý kiến đã được các chuyên gia tư vấn tiếp thu, bổ sung vào đề xuất cải thiện hệ thống báo cáo năng lượng của thông tư 09, tiến tới soạn thảo thông tư mới thay thế thông tư số 09/2012/TT-BCT.

Một số hình ảnh tại hội thảo: 

 

Nguồn: Vụ tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững

 

Tin mới nhất

Tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp(29/09/2023 7:27 SA)

Triển khai thực hiện các Quyết định, Chỉ thị về phát triển điện mặt trời mái nhà trên địa bàn...(04/08/2023 8:24 SA)

Thực hiện tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo(04/07/2023 1:49 CH)

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện(08/06/2023 7:40 SA)

Tăng cường các giải pháp về tiết kiệm điện mùa nắng nóng 2023(18/05/2023 8:42 SA)

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc: Tổ chức hội nghị chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm...(07/04/2023 9:08 SA)

°
85 người đang online